Sử dụng sơn nước hay giấy dán tường để hoàn thiện tường nhà?

Hoàn thiện tường nhà được coi là công đoạn cuối cùng trong thiết kế và xây dựng nhà. Nhiều người băn khoăn, phân vân giữa việc sử dụng sơn nước hay giấy dán tường để bức tường lung linh và lâu bền hơn. Dưới đây là một số đánh giá về 2 loại vật liệu này, bạn đọc có thể tham khảo để chọn và sử dụng cho phù hợp với ngôi nhà.

Ngày đăng: 05-10-2016

1,188 lượt xem

Về độ bền

 

Nhiều người nhầm tưởng giấy dán tường phải thay định kỳ 2 - 3 năm một lần, còn sơn nước thì có thể dùng hàng chục năm. Tuy nhiên, xét về độ bền thì cả 2 loại vật liệu này tương đương nhau. Nếu thi công đúng quy trình kỹ thuật, bề mặt tường được xử lý tốt, không gian sử dụng khô ráo, thoáng mát thì độ bền của cả sơn nước và giấy dán tường là từ 5 - 7 năm. Lưu ý, để hạn chế tình trạng nấm mốc hay ảnh hưởng của thời tiết, cần sử dụng sơn chống thấm cho cả sơn nước và giấy dán tường.

 

Sơn nước và giấy dán tường có độ bền tương đương nhau.

 

 

Về tính thẩm mỹ

 

Xét về tính năng này thì giấy dán tường hơn hẳn sơn nước. Đó là nhờ sự đa dạng về màu sắc, họa tiết, hoa văn nên giấy dán tường mang đến nhiều phong cách khác nhau cho không gian sử dụng, từ trẻ trung, sinh động đến hiện đại, sang trọng. Đặc biệt, giấy dán tường có thể tạo điểm nhấn từ các chi tiết nhỏ nhất trong phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn, phòng trẻ em,… và dễ dàng thay đổi theo xu hướng.

 

Về độ tương thích với mọi không gian

 

Diện tích các căn phòng thường rất đa dạng, đó là chưa kể trong một số trường hợp căn phòng không được vuông vắn. Trong khi đó, giấy dán tường lại được bán theo mét, theo khổ nhất định mới có thể tạo hình lung linh và hoàn thiện như trong catalogue. Nếu căn phòng không vuông, tạo hình của giấy dán tường sẽ không đẹp, bên cạnh đó, sẽ gây lãng phí vì phải cắt bỏ phần giấy dư thừa. Do đó, xét về độ tương thích thì sơn nước tỏ ra lý tưởng hơn.

 

Sơn nước dễ dàng tương thích với mọi không gian

 

 

Về độ an toàn

 

Mỗi loại vật liệu có những thành phần khác nhau. Trong khi giấy dán tường chứa hỗn hợp giấy và vinyl thân thiện với môi trường và an toàn với con người thì sơn nước chứa chì, thủy ngân và một số hóa chất có thể gây độc hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, những loại sơn nước cao cấp dòng sinh học hiện nay gần như không chứa những chất này, đáp ứng được tính năng an toàn, bảo vệ sức khỏe.

 

Về tính kinh tế

 

Cùng với tính thẩm mỹ và chất lượng thì yếu tố kinh tế cũng ảnh hưởng nhiều đến quyết định của người sử dụng. Có thể dễ dàng nhận thấy giá giấy dán tường cao hơn nhiều so với giá sơn nước, tuy nhiên, đừng vì điều này mà nảy sinh tâm lý e ngại khi lựa chọn giấy dán tường. Bởi sau một thời gian sử dụng, sơn nước có thể bị bong tróc, bạc màu, lúc này lại phải mất công và chi phí sửa chữa.

 

Giấy dán tường có giá cao nhưng lại được đánh giá cao về tính kinh tế.

 

Lưu ý không vì bất cứ lý do gì mà chọn các loại giấy dán tường hay sơn nước giá rẻ. Những sản phẩm này có thể có giá cả phù hợp, tính thẩm mỹ cũng cao nhưng xét về chất lượng hay độ an toàn thì sẽ không bằng những sản phẩm của các thương hiệu cao cấp, uy tín trên thị trường.

 

Về thời gian thi công

 

Nếu muốn sơn tường, bạn phải mất nhiều thời gian xử lý bề mặt tường như cạo lớp sơn cũ, đánh giấy nhám, bả matít, phun lớp chống nấm mốc rối mới tiến hành sơn. Nhưng với giấy dán tường thì chỉ cần bỏ lớp giấy cũ, xử lý sơ qua những vết bẩn hay lỗ hổng trên tường là có thể thi công ngay. Đặc biệt, sau khi thi công thì có thể kê đồ đạc và sử dụng mà không cần chờ sơn khô ráo, bay mùi.

 

Thi công giấy dán tường nhanh và đơn giản hơn.

 

Tóm lại, sơn nước hay sử dụng giấy dán tường đều có những ưu, nhược điểm nhất định, quan trọng nhất là xác định không gian sử dụng sao cho phù hợp. Với phòng ngủ hay phòng trẻ em thì giấy dán tường lý tưởng hơn; còn phòng khách hay nhà bếp thì sơn nước phù hợp hơn. Nhưng tối ưu nhất là nên kết hợp cả 2 loại vật liệu này vì những lý do sau:

 

- Sơn nước hay dán giấy thì cũng phải sơn lót hay phủ phụ gia chống thấm. Như vậy, kiểu nào cũng mất chi phí thuê thợ sơn, do đó nên kết hợp cả 2 phương án này.

 

Nên kết hợp cả sơn nước và giấy dán tường cho căn phòng để mang lại hiệu quả cao hơn về thẩm mỹ lẫn kinh tế.

 

- Một bức tường sơn hoàn thiện có thể đẹp, nhưng lại đơn điệu. Lúc này, sự nhấn nhá của giấy dán tường sẽ mang đến một mảng tường lung linh, ấn tượng và bắt mắt hơn.

 

- Nếu sử dụng giấy dán tường cho toàn bộ 4 bức tường thì sẽ rất tốn kém, thay vào đó kết hợp giữa sơn nước và giấy dán tường sẽ giúp tiết kiệm chi phí hơn. Vì vậy, giải pháp tốt nhất vẫn là sơn nước toàn bộ cho ngôi nhà, sau đó trang trí bằng giấy dán tường để không gian thêm sinh động.

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
02822486888