LOẠI SÀN KHUNG THÉP PHỔ BIẾN

Trong công trình thép tiền chế, việc bố trí sàn thép rất quan trọng bởi nhà sàn khung thép chính là kết cấu chịu tải trọng trực tiếp trong quá trình sử dụng. Nhận nhiệm vụ là kết cấu chịu lực, sàn nhà khung thép chịu tất cả những tải trọng thường xuyên và tạm thời tác động lên. Chính vì vậy, thiết kế nhà sàn khung thép đóng vai trò rất quan trọng khi ảnh hưởng đến độ bền vững và cả tuổi thọ cho công trình. Khi thiết kế kết cấu dầm sàn nhà khung thép buộc phải tuân theo nguyên lý thiết kế, đảm bảo hiệu quả tuyệt đối để không ảnh hưởng đến các công đoạn tiếp theo.

Ngày đăng: 07-12-2020

892 lượt xem

Việc thiết kế dầm sàn đòi hỏi tính chuyên môn rất cao, chủ đầu tư không thể tự quyết định việc này. Cách tốt nhất là nên tìm những kiến trúc sư chuyên nghiệp hoặc các đơn vị thiết kế, thi công uy tín để được tư vấn đưa ra giải pháp dầm sàn khung thép đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Bên cạnh đó, thi công nhà thép tiền chế đã áp dụng giải pháp nhà sàn khung thép không cần phải thi công cốp pha, cây chống như sử dụng sàn bê tông truyền thống. Điều này góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, chủ đầu tư cần biết cách lựa chọn loại sàn phù hợp để mang đến chất lượng cho công trình cũng như giảm tải trọng cho phần móng.

Loại sàn nhà khung thép phổ biến nhất hiện nay:

1. Sàn thép nhám: hay còn gọi là thép tấm gân là loại thép tấm có các đường vân nhám nhằm tăng độ cứng, bền chắc cũng như tăng độ bám ma sát cho sàn nhà. Ngoài ra, loại sàn thép này có kết cấu vô cùng bền, có khả năng trượt và có độ cứng, sự ăn mòn và cả va đập mạnh.

Thép nhám được sử dụng rộng rãi trong kết cấu nhà xưởng nhằm tăng độ bám cho việc di chuyển của người hoặc máy móc. Thông thường, thép nhám có độ dày từ 3 -7mm được hàn trực tiếp lên hệ dầm sàn thép hoặc cố định lên nền bê tông.

2. Sàn deck: tấm sàn thép liên hợp hay còn gọi là sàn deck - sàn liên hợp, đây là một phần không thể thiếu trong cấu tạo của sàn liên hợp - thép bê tông. Sàn deck bao gồm các thành phần là lớp bê tông đổ tại chỗ trên tấm thép định hình và được sản xuất bằng máy cán cuộn.

Sàn deck đóng vai trò liên kết hệ khung kết cấu thép và như cốp pha cho hệ sàn khi bê tông còn ướt.

- Ưu điểm:

+ Kết cấu sàn khá nhẹ nên làm giảm tải trọng công trình.

+ Sản xuất, vận chuyển và lắp đặt tương đối đơn giản dẫn đến tốc độ thi công nhanh.

+ Giảm giá thành khi được lựa chọn ngay từ khâu thiết kế.

+ Được sử dụng đa dạng cho thi công nhà kết cấu thép như tòa nhà cao tầng và xưởng công  nghiệp.

Tuy nhiên, một sai lầ lớn khi sử dụng sàn deck là không sử dụng đinh chống cắt hay số lượng đinh ít, hàn không đủ nhiệt dẫn đến được hàn giòn hóa. 

-  Quá trình sản xuất sàn deck:

Khi thiết kế sàn deck, kỹ sư kết cấu cần tính toán những thông số như tải trọng tác dụng lên sàn, kích thước ô sàn....Từ đó đưa ra các thông số:

+ Khoảng cách dầm phụ 

+ Chiều dày lớp bê tông và mác bê tông

+ Chiều dày tấm deck

+ Quy cách thép sàn

+ Khoảng cách đinh hàn

Theo yêu cầu của mỗi công trình khác nhau như chủng loại tấm deck, chiều dài, bề dày. Tôn cuộn sẽ được đưa vào máy cán tốn sàn để  tạo gân, sóng và được cắt theo kích thước định sẵn, và lắp đặt thành tấm deck.

- Quá trình thi công sàn deck

Trong quá trình thi công, sàn deck được cố định trên hệ dầm phụ theo phương vuông góc và liên kết với nhau bằng đinh hàn. Chiều dài nối chồng tối thiểu từ 100mm. Các đinh hàn được thi công bằng máy hàn đinh chuyên dụng.

Tiếp theo, đội ngũ nhân công sẽ hoàn thiện ke chặn bê tông và đinh hàn chống cắt. Sau đó, hoàn thiện chi tiết bằng silicon trám vào các vị trí hở để tránh bê tông chảy xuống.

- Những loại sàn deck cơ bản hiện nay:

Hiện nay trên thị trường có nhiều tấm sàn deck với kích thước và hình dáng đa dạng, đi kèm với đó là những thông số kỹ thuật khác nhau: trong đó, các loại tấm deck cơ bản nhất hện nay có bề dày là 0.75 - 1.15, biên dạng là H50W1000, H50W930, H75W900, H50W600...

Sàn deck có thể ứng dụng cho tất cả những công trình nhà khung thép, xưởng sản xuất như sàn văn phòng trong nhà xưởng, sàn công trình thép, siêu thị, showroom, nhà phố...

Công ty TNHH Xây dựng TM và DV Châu Tuấn chuyên thiết kế - thi công trọn gói nhà phốnhà xưởng, nhà công nghiệp các loại, cung cấp và lắp đặt hệ thống ray (rail)Bảo trì các loại cẩu QC, cẩu container, và các dịch vụ tại cảng biển lớn nhỏ trên phạm vi toàn quốc và quốc tế.

Mọi thông tin cần được hỗ trợ thêm vui lòng liên hệ:

Địa chỉ: 158/22 Hoàng Hoa Thám, P.12, Quận Tân Bình, TPHCM.

Hotline028 2248 6888 0988 373 605

Emailchautuancons2010@gmail.com

Website : chautuan.com hoặc xaynhaxuong.vn / xaynhaxuong.info

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
02822486888