LỊCH SỬ KẾT CẤU KHUNG THÉP

Với sản lượng sản xuất hàng tỷ tấn trên năm, kết cấu thép là một trong những vật liệu phổ biến, chất liệu chủ đạo để tạo nên vị thế, tầm vóc cho kiến trúc đương đại.

Ngày đăng: 08-10-2019

933 lượt xem

LỊCH SỬ KẾT CẤU THÉP

Sắt thép có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn những vật liệu truyền thống tự nhiên như gỗ, đá, đất, bê tông,... Để kiểm soát các mục tiêu chất lượng như độ cứng, độ đàn hồi, tính dễ uốn, và sức bền kéo đứt, người ta có thể thay đổi số lượng khác nhau của các nguyên tố và tỷ lệ của chúng trong thép để có thêm thép carbon, silic, crom, thép hợp kim...

Cột mốc đầu tiên phải tính đến là năm 1793, khi nhà máy của William Strutt ở Derby (Anh) đã dùng kim loại bọc các cột gỗ để giảm nguy cơ hỏa hoạn trong các nhà máy mới. Năm 1797, nhà máy Ditherington Flax Mill ở Shrewsbury (Anh) của KTS Charles Bage được biết đến như là công trình đầu tiên hoàn toàn xây dựng bằng khung thép. Mặc dù chỉ cao bằng ngôi nhà 5 tầng hiện nay nhưng công trình này được gắn với biệt danh rất khó quên – “Ông nội của nhà chọc trời”.
Với sắt thép, kiến trúc có thể chui sâu xuống lòng đất, cắm sâu vào lòng đại dương hoặc vươn cao chiếm lĩnh bầu trời. Từ thép, các kiến trúc hiện đại, Hi-tech lần lượt hình thành và phát triển. Những biến đổi của nhu cầu xây dựng, những dấu mốc lớn của công nghệ sản xuất mới đã từng ngày vẽ lại cây phả hệ thép cũng như lịch sử kiến trúc.

Theo thứ tự từ trái qua phải, tòa nhà đầu tiên năm 1891 công trình Waiwring ở St Louis Missouri, đây là một trong những tòa nhà trọc trời đầu tiên trên thế giới sử dụng khung chịu lực bằng thép. Tòa nhà thứ 2 công ty Metropolian Life Insurance ở Manhattan, New York (Mỹ) với chiều cao 213m, cao nhất thế giới (1909-1913). Tòa nhà thứ 3 là tòa nhà ở Newyork theo kiến trúc Seagram.

KẾT CẤU THÉP HIỆN ĐẠI

Chỉ 300 năm tính từ thời điểm bắt đầu đến hiện tại, nhưng tốc độ phát triển của vật liệu thép thực sự chóng mặt, đặt một dấu ấn to lơn và trử thành một trong những thành tựu vĩ đại của loài người.

(Tòa nhà Sait Mary Axe, London)

(Tòa nhà Empire state, New York)

(Bảo tàng Anh)

(Trung tâm thương mại Dongdeamun - Seoul)

Kết cấu thép đang từng ngày tỏ rõ ưu thế trong kiến trúc hiện đại, và đang là xu hướng tất yếu trong tương lai...

Công ty TNHH Xây dựng TM và DV Châu Tuấn chuyên thiết kế - thi công trọn gói nhà phốnhà xưởng các loại, cung cấp và lắp đặt hệ thống ray (rail) . Mọi thông tin cần được hỗ trợ thêm vui lòng liên hệ :

Địa chỉ: 158/22 Hoàng Hoa Thám, P.12, Quận Tân Bình, TPHCM.

Hotline: 028 2248 6888 - 0988 373 605

Email: chautuancons2010@gmail.com

Website : chautuan.com hoặc xaynhaxuong.vn / xaynhaxuong.info

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
02822486888