CÁC LOẠI VÌ KÈO THÉP CHO CÔNG TRÌNH

Các loại vì kèo thép chính là giải pháp hàng đầu để đảm bảo cho hệ kết cấu mái cho mọi loại công trình. Trong quá trình xây dựng nhà ở hiện nay, thép là một loại vật liệu quan trọng không thể thiếu. Bởi lẽ, tính ứng dụng và sự linh hoạt của sản phẩm này luôn luôn ở mức cao. Trong đó, sự ra đời của vì kèo thép chính là giải pháp hàng đầu để đảm bảo cho mái nhà luôn vững chắc, bền bỉ cùng thời gian.

Ngày đăng: 21-07-2020

851 lượt xem

Vì kèo thép là gì? Bao gồm những loại nào?

Vì kèo là hệ kết cấu liên kết với hệ cột làm nhiệm vụ đỡ mái.

Hệ vì kèo bao gồm vì kèo và xà gỗ làm nhiệm vụ đỡ mái tôn. Hay hệ cầu phong li tô đỡ mái ngói.

Với mỗi loại công trình và quy mô khác nhau, vật liệu lợp khác nhau như tôn hay ngói.. sẽ sử dụng các loại vì kèo khác nhau, có thể chia ra làm 4 loại:

- Vì kèo bằng thép hình tổ hợp cho các dự án nhà công nghiệp thép tiền chế

- Vì kèo bằng thép hộp hoặc bằng thép góc V ( còn có tên gọi khác là hệ kèo tiệp)

- Giàn không gian nút cầu

- Vì kèo cầu phong, li tô đỡ ngói

1. Vì kèo bằng thép tổ hợp

Vì kèo thép tổ hợp hay còn gọi là kèo Zamil được sử dụng nhiều trong các dự án xây dựng nhà xưởng công nghiệp cần vượt nhịp lớn. Hệ vì kèo thép được gia công tại nhà xưởng và lắp ráp tại công trường với sự hỗ trợ của cẩu. Kích thước của vì kèo thép tổ hợp được thiết kế riêng cho từng dự án cụ thể phụ thuộc vào tải trọng mái và nhịp nhà xưởng. Hệ vì kèo làm nhiệm vụ đỡ hệ xà gồ, thường là xà gồ C hoặc Z, có tác dụng đỡ hệ tôn mái.

2. Vì kèo thép hộp, thép ống hoặc bằng thép góc V

Hệ vì kèo bằng thép V, thép hộp.... còn có tên gọi khác là kèo Tiệp, được sử dụng nhiều cho các nhà kho và xưởng có bề rộng B < 20m

Hệ vì kèo này có thể sản xuất tại nhà máu hoặc có thể gia công luôn tại chỗ bởi tính đơn giản và yêu cầu không cao. Hệ xà gồ có thể dùng thép hộp hoặc xà gồ C.

3. Giàn không gian nút cầu

Hệ nút cầu không gian là hệ kết cấu phức tạp nhất, được sử dụng nhiều trong các dự án nhà ga, sân bay, sân vận động, nhà thi đấu.

Cấu tạo giàn không gian gồm các chi tiết: 

- Nút cầu

- Ống lồng

- Đầu côn 

- Thanh giàn 

- Bu lông 

4. Vì kèo cầu phong lo tô lợp ngói

Hệ vì kèo lợp ngói sử dụng kết cấu đỡ ngói gọi là cầu phong li tô, nguyên lý giống như kết cấu đỡ ngói của các ngôi nhà gỗ ngày xưa.

Ngoài ra, hệ cầu phong ly tô còn làm cho cả các ngôi nhà biệt thự, liền kề đổ mái bê tông muốn lợp ngói thay cho phương pháp dán ngói có nhiều rủi ro

Ưu điểm nổi bật của vì kèo thép

Vì kèo bằng thép là thành phần phổ biến trong các công trình xây dựng, chúng sở hữu những ưu điểm nổi bật như sau:

- Vì kèo bằng thép có một lớp mạ ở bên ngoài, vì thế chúng không bị gỉ hay hư hại theo thời gian. Nhìn chung, nếu ở nơi có nhiệt độ vừa phải, yếu tố này sở hữu độ bền cực cao.

- Thép là một vật liệu có giá thành khá cao song lại rất bền, vì thế, trong quá trình sử dụng chúng ta không phải thay thế. Do đó, hiệu quá kinh tế mang lại rất cao, chi phí bỏ ra thấp.

- Hệ thống vì kèo thép luôn đảm bảo sự an toàn tuyệt đối, giúp mái nhà luôn vững chắc và bền bỉ cũng thời gian.

- So với các chất liệu khác, thép có khối lượng nhẹ hơn và khả năng chịu lực cao hơn.

- Chi phí thi công và bảo trì vì kèo, khung bằng thép không cao bởi chất liệu này ít khi bị hư hại.

Vì kèo bằng thép là một trong những giải pháp thông minh trong các công trình xây dựng. Điều này đảm bảo được nhiều yếu tố từ độ bền, sự an toàn, tính thẩm mỹ cao cho đến chi phí. Và đây cũng chính là lý do giải thích vì sao vì kèo bằng thép được mọi người ưu tiên lựa chọn nhiều đến vậy

Công ty TNHH Xây dựng TM và DV Châu Tuấn chuyên thiết kế - thi công trọn gói nhà phốnhà xưởng, nhà công nghiệp các loại, cung cấp và lắp đặt hệ thống ray (rail)Bảo trì các loại cẩu QC, cẩu container, và các dịch vụ tại cảng biển lớn nhỏ trên phạm vi toàn quốc và quốc tế.

Mọi thông tin cần được hỗ trợ thêm vui lòng liên hệ:

Địa chỉ: 158/22 Hoàng Hoa Thám, P.12, Quận Tân Bình, TPHCM.

Hotline028 2248 6888 0988 373 605

Emailchautuancons2010@gmail.com

Website : chautuan.com hoặc xaynhaxuong.vn / xaynhaxuong.info

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
02822486888