BÊ TÔNG SỢI THÉP - BÊ TÔNG TỰ LÈN. ƯU NHƯỢC ĐIỂM VÀ ỨNG DỤNG

Sở hữu nhiều ưu điểm về độ bền, khả năng uống cong, dẻo dai, chịu được va đập, chống mài mòn tốt...bê tông sợi được sử dụng nhiều trong các công trình xây dựng, nhất là nền nhà xưởng, mặt đường...

Ngày đăng: 18-09-2020

677 lượt xem

1. Bê tông sợi thép là gì?

Bê tông sợi thép là loại vật liệu được cấu tạo từ nhiều sợi thép nhỏ rải bên trong, bọc bên ngoài là các nguyên liệu xi măng, đá, cát thông thường.

Sợi thép thường có sợi thép dài nhất định, phân bố ngẫu nhiên giúp tắng độ chịu lực và lực liên kết cho các tấm bê tông.

Đặc điểm của bê tông sợi thép: thông thường tỷ trọng của sợi thép nằm trong khoảng từ 20-30kg/m3 đến 40-50kg/m3 đối với các tầng ít hơn. Việc nhúng sợi thép vào bề mặt bê tông khi sản xuất sẽ giúp cho lượng bê tông hoàn thiện tốt hơn.

Sợi thép sẽ tăng cường khả năng chống nứt của bê tông. Chúng cũng có thể được sử dụng để thay thế hoặc bổ sung cốt thép kết cấu.

Bê tông sợi thép còn ổn định và đảm bảo yêu cầu kỹ thuật hơn bê tông truyền thống. Loại bê tông này đảm bảo được các yêu cầu kỹ thuật như cường độ cao, ổn định kích thước, bám dính tốt, không phân tầng, không tách nước, đặc biệt không rạn nứt, chịu ốn, chịu cắt, chịu kéo tốt.

Ưu điểm của bê tông sợi thép: các công trình sử dụng bê tông sợi thép sẽ giảm nguy cơ nứt, hạn chế phát triển các vết nứt nhỏ, tăng giá trị đồ bền kéo, uốn, nén, xoắn, cắt. Tăng khả năng chống chịu va đập, khả năng chịu mỏi, tăng độ dẻo dai, hấp thụ năng lượng giúp tăng khả năng chống chịu chấn động, tải trọng động, tăng khả năng chống mài mòn, giảm thiểu hiện tượng nứt vỡ dọc theo gờ mép sàn, giúp tăng tuổi thọ, giảm chi phí bảo dưỡng..

Tuy nhiên, bê tông sợi thép có các biến chứng liên quan đến việc đặt được sự phân tán đồng đều của các sợi thép và các đặc tính bê tông nhất quán, việc sử dụng bê tông sợi thép đòi hỏi một cấu hình chính xác hơn so với bê tông thường.

Cần lưu  ý, không thêm quá nhiều sợi thép, nó có thể lộ trên bề mặt bê tông và ảnh hưởng đến khả năng làm việc của bê tông.

Ứng dụng bê tông sợi thép

Loại bê tông sợi thép này được ứng dụng cho nhiều công trình như thi công nền nhà xưởng, vỉa hè, đường nội bộ, bãi đậu xe, sân chơi, mặt đường cảng, kho chứa và chỗ đễ container, kho chứa hàng rời.

Bê tông cốt thép sợi thường được sử dụng trong xây dựng đường hầm, bởi nó cung cấp thêm độ bền uốn, giảm nứt co ngót và giảm tính thấm.

2. Bê tông tự lèn là gì?

Bê tông tự lèn là loại bê tông có khả năng tự làm đầy và lèn chặt các góc cạnh của cốp pha, khuôn đúc... bằng trọng lượng của bản thân nó mà không cần sử dụng các loại máy móc hay tác động khác.

Nguyên liệu chế tạo bê tông tự lèn gồm xi măng, phụ gia mịn làm đầy, cốt liệu nhỏ và phụ gia siêu dẻo. Bê tông tự lèn chứa hàm lượng cốt liệu thô thấp hơn, liều lượng phụ gia giảm nước và cuốn khí hoặc siêu dẻo cao hơn, có lượng nước và tỷ lệ nước/ xi măng thấp hơn bê tông thường.

- Xi măng: là thành phần quyết định độ bám dính, gắn kết giữa các thành phần cốt liệu của bê tông.

- Cốt liệu lớn như cát, sỏi, đá..cốt liệu nhỏ như cát cần đặt chất lượng và phải ít hơn so với bê tông thông thường.

- Phụ gia siêu dẻo và phụ gia mịn: đây là 2 thành phần quan trọng nhất quyết định đến độ chảy, tính tự lèn của loại bê tông này, trong đó thì phụ gia mịn giúp làm tăng độ dẻo của vữa bê tông tươi, còn phụ gia siêu dèo thì giúp làm giảm nước ở mức độ cao giúp loại bỏ bọt khí để tránh bị rỗng bê tông sau khi đông cứng.

Đặc điểm của bê tông tự lèn: có độ chảy rất tốt để có thể tự lèn chặt và làm đầy khuôn đúc, cốp pha. Để đặt được điều đó thì vữa bê tông tươi sau khi trộng phải có sự cân bằng giữa độ chảy và sự không phân tầng của hỗn hợp bê tông.

So với bê tông thường bê tông tự lèn có một số đặc điểm khác như sau: 

- Sự bắt đầu và kết thúc quá trình đông cứng của bê tông tự lèn có khuynh hướng chậm hơn.

- Khả năng bơm của bê tông tự lèn bằng các loại máy bơm bê tông cao hơn.

- Khi thi công sử dụng bê tông tự lèn cần có yêu cầu kiểm tra về chất lượng, kiểm tra sản xuất và thi công khắt khe hơn.

- Do không có các tác động cơ học bên ngoài để làm chặt nên cần phải quan tâm đến thời gian duy trì chất lượng cũng như đảm bảo được độ chảy trong quá trình vận chuyển lớn hơn bê tông thường.

Ưu điểm bê tông tự lèn

Bê tông tự lèn được ứng dụng rộng rãi tròn thi công xây mang lại hiệu quả về kinh tế, cải thiện chất lượng bê tông. Đồng thời nâng cao được độ bền của công trình, linh hoạt trong điều kiện thi công.

- Bê tông tự đầm giúp giảm chi phí hoàn thiện bề mặt, giảm chi phí nhân công, thiết bị, thi công nhanh gọn.

- Dễ dàng lấp đầy ván khuôn hẹp, cho phép chế tạo những cấu kiện mỏng cho nên giảm lượng bê tông.

- Bề mặt đồng nhất và phẳng, không cần đầm rung giảm khả năng bị thấm nước, tăng sưc kháng thâm nhập của Clo, giảm mức độ cacbonat hóa và những ảnh hưởng khắc nghiệt khác giúp tăng tuổi thọ, độ bền của công trình.

- Công trình sử dụng bê tông tự lèn giảm tiếng ồn thi công và giúp phần nào ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Công ty TNHH Xây dựng TM và DV Châu Tuấn chuyên thiết kế - thi công trọn gói nhà phốnhà xưởng, nhà công nghiệp các loại, cung cấp và lắp đặt hệ thống ray (rail)Bảo trì các loại cẩu QC, cẩu container, và các dịch vụ tại cảng biển lớn nhỏ trên phạm vi toàn quốc và quốc tế.

Mọi thông tin cần được hỗ trợ thêm vui lòng liên hệ:

Địa chỉ: 158/22 Hoàng Hoa Thám, P.12, Quận Tân Bình, TPHCM.

Hotline028 2248 6888 0988 373 605

Emailchautuancons2010@gmail.com

Website : chautuan.com hoặc xaynhaxuong.vn / xaynhaxuong.info

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
02822486888