AN TOÀN PCCC CHUNG CƯ CAO TẦNG TỪ GIẢI PHÁP THIẾT KẾ CÔNG TRÌNH

Trong thời gian qua, tại 2 thành phố là Hà Nội và TPHCM đã có rất nhiều vụ việc cháy nhà chung cư cao tầng xảy ra gây nhiều thiệt hại về người và tài sản, đặc biệt tạo nên những ảnh hưởng tiêu cực về nhận thức của người dân đối với loại hình nhà ở chung cư cao tầng. Theo KTS Lê Văn Hảo, các thiệt hại của các vụ cháy chung cư cao tầng hoàn toàn có thể được giảm tối thiểu từ việc áp dụng đồng bộ thiết kế tòa nhà đảm bảo an toàn PCCC.

Ngày đăng: 19-05-2020

1,140 lượt xem

3 yếu tố cần được chú trọng trong thiết kế tòa nhà chung cư cao tầng để đảm bảo an toàn PCCC:

(1) Hệ thống báo cháy: 

  • Phát hiện nhanh chóng, chính xác tọa độ xảy ra cháy.
  • Khi có cháy, hệ thống phải xác định được chính xác tọa độ cháy ( từng địa chỉ cụ thể) và chỉ thị rõ ràng tại trung tâm báo cháy trên màn hình LCD đồng thời phát tín hiệu báo động kịp thời bằng còi (chuông) đèn, giúp cán bộ thường trực giải quyết tình huống nhanh chóng và chính xác.
  • Toàn bộ hệ thống phải có khả năng chống nhiễu tốt, không bị tác động bởi các hệ thống kỹ thuật khác và cũng không gây nhiễu đối với các hệ thống lắp đặt cùng  trong công trình
  • Không bị tê liệt một phần hay toàn bộ hệ thống do đám cháy cục bộ gây ra.
  • Hệ thống báo cháy tự động gồm các bộ phận: Trung tâm xử lý tín hiệu báo cháy địa chỉ, đầu báo cháy ( khói và nhiệt cố định), nút ấn báo cháy khẩn cấp và chuông báo cháy, modul các bộ điều khiển thiết bị ngoại vi, dây dẫn tính hiệu và cáp điều khiển

(2) Hệ thống thang thoát hiểm:

  • Thang bộ thoát nạn N1 ( được bố trí ngoài nhà, có lối vào buồng thang qua một không gian hở đảm bảo không bị nhiễm khói khi có cháy); thang N3 là loại thnag được bố trí trong nhà được đi qua một không gian đệm trước khi vào buồng thang ( cả không gian đệm và buồng thang đều được điều áp khi có cháy); thang N2 là loại thang được bố trí trong nhà và buồng thang
  • Tất cả các thang N1, N2, N3 đều được thiết kế để tạo áp suất dương khi có cháy.
  • Trên hành lang, cầu thang bộ lắp đặt các đèn EXIT chỉ dẫn và đèn chiếu sáng sự cố phục vụ thoát nạn và công tác chữa cháy.

(3) Hệ thống chữa cháy

  • Hệ thống chữa cháy tự động được lắp đặt cho tất cả các tầng theo tiêu chuẩn hiện hành, theo đặc tính sử dụng của tòa nhà và đáp ứng các yêu cầu về mỹ thuật.
  • Hệ thống chữa cháy tại chỗ bằng họng nước vách tường và bình chữa cháy xách tay các loại được lắp ở tất cả các tầng ( khu vực sảnh và hành lang) theo tiêu chuẩn hiện hành
  • Các máy bơm của hệ thống chữa cháy này phải được liên kết với nhau thông qua các tủ điều khiển bơm để đảm bảo hệ thống hoạt động tức thời khi có cháy xảy ra.

Ngoài ra, ban quản trị tòa nhà cần thường xuyên tập huấn cho người dân trong tòa nhà về công tác PCCC đặc biệt là ý thức thoát hiểm, bình tĩnh không được hoãn loạn trong bất kỳ tình huống hỏa hoạn nào sảy ra nhằm đảm bảo an toàn tính mạng & tài sản của mình.

Công ty TNHH Xây dựng TM và DV Châu Tuấn chuyên thiết kế - thi công trọn gói nhà phốnhà xưởng, nhà công nghiệp các loại, cung cấp và lắp đặt hệ thống ray (rail)Bảo trì các loại cẩu QC, cẩu container, và các dịch vụ tại cảng biển lớn nhỏ trên phạm vi toàn quốc và quốc tế.

Mọi thông tin cần được hỗ trợ thêm vui lòng liên hệ:

Địa chỉ: 158/22 Hoàng Hoa Thám, P.12, Quận Tân Bình, TPHCM.

Hotline: 028 2248 6888 0988 373 605

Emailchautuancons2010@gmail.com

Website : chautuan.com hoặc xaynhaxuong.vn / xaynhaxuong.info

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
02822486888